Sự chuyển biến trong công tác thi hành án hình sự tại địa phương

Trong 02 ngày 26, 29/3/2018, thực hiện chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện KSND TP. Quy Nhơn tiến hành kiểm sát trực tiếp việc thi hành án hình sự tại UBND Phường Trần Hưng Đạo và UBND Phường Trần Quang Diệu, TP. Quy Nhơn.

 

Kiểm sát trực tiếp tại UBND Phường Trần Quang Diệu

Thành phố Quy Nhơn là địa bàn có số lượng bị án phạt tù cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ cao hơn so với các địa phương khác trên địa bàn của tỉnh, mỗi năm trên địa bàn thành phố có hơn 100 bị án được sự giám sát, giáo dục tại địa phương. Do đó đòi hỏi việc tổ chức giám sát, giáo dục các đối tượng này cần được quan tâm nhằm đảm bảo các bị án được quản lý một cách chặt chẽ, tránh để xảy ra phạm tội mới trong thời gian thử thách.


Đến thời điểm hiện tại, mặc dù chỉ mới kiểm sát trực tiếp 02/20 số UBND phường, xã có bị án đang chấp hành án tại địa phương. Tuy nhiên, với sự tham mưu tích cực của Trưởng Công an Phường, sự quan tâm quản lý chặt chẽ của UBND xã, phường đối với công tác thi hành án hình sự nên việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND phường đảm bảo đúng theo Luật thi hành án hình sự.


Thông qua đợt kiểm sát này, Đoàn kiểm sát cũng lưu ý đến các địa phương cần nâng cao trách nhiệm giám sát, giáo dục hơn nữa, bởi lẽ tại Khoản 5 Điều 65 BLHS 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2018 trong đó quy định: người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Mặc dù cần phải có hướng dẫn cụ thể hơn về quy định này để các địa phương dễ dàng áp dụng, nhưng bước đầu là công cụ để các địa phương chủ động trong việc giám sát, giáo dục chặt chẽ hơn nữa để việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đúng theo quy định./.
Điện Ảnh

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 Tiếp

Số lượt truy cập:7,781,138 lượt

Số người online:466 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn