Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo chuyên đề bằng hình thức Truyền hình trực tuyến

Thực hiện Chỉ thị 06/CT-VKSTC ngày 06/12/2013 và các Chỉ thị công tác hàng năm của Viện trưởng Viện KSND tối cao về tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu của cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm; hạn chế đến mức thấp nhất việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án hình sự, đảm bảo cho việc điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt người phạm tội và không làm oan người vô tội. Đồng thời, ngành kiểm sát tỉnh Bình Định nhận thấy trong những năm qua, thực tiễn xét xử số lượng án hình sự bị hủy hàng năm vẫn chiếm tỉ lệ đáng kể, năm sau cao hơn năm trước. Để hạn chế thực trạng trên, ngày 27/3/2019 Viện KSND tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “Hạn chế án hình sự bị hủy để điều tra, xét xử lại; án hình sự trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng có liên quan đến trách nhiệm của Kiểm sát viên”.

Quang cảnh buổi Hội thảo.

 

Đồng chí Trần Văn Sang, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định dự và chủ trì hội thảo. Thành phần tham dự hội thảo gồm: Đại diện lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy; Tòa án nhân dân; Công an; Kiểm sát viên, Điều tra viên, Kiểm tra viên Viện KSND hai cấp tỉnh Bình Định. Hội thảo được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, nối từ điểm cầu Viện KSND tỉnh Bình Định đến 11 điểm cầu Viện KSND cấp huyện.

 

Hội thảo chuyên đề được truyền hình trực tuyến đến cấp huyện.

 

Tại hội thảo, đồng chí Đỗ Văn Quý, Trưởng phòng Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự về kinh tế, chức vụ, tham nhũng (Phòng 3) Viện kiểm sát nhân dân tỉnh trình bày Báo cáo chuyên đề “Một số giải pháp nhằm hạn chế án trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng có liên quan đến trách nhiệm của Kiểm sát viên”. Báo cáo đánh giá thực trạng án trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong 03 năm (2016 - 2018) gồm: Viện kiểm sát trả hồ sơ cho Cơ quan điều tra để bổ sung; Tòa án trả hồ sơ cho Viện kiểm sát để điều tra bổ sung. Nguyên nhân, trách nhiệm của tình trạng án trả hồ sơ để điều tra bổ sung và giải pháp nhằm hạn chế án hình sự trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng có liên quan đến trách nhiệm của Kiểm sát viên.

 

Đ/c Đỗ Văn Quý trình bày chuyên đề tại Hội thảo.

 

Đồng chí Hồ Kim Yến, Trưởng phòng Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm (Phòng 7) Viện KSND tỉnh trình bày Báo cáo chuyên đề  “Hạn chế án hình sự bị hủy để điều tra, xét xử lại có liên quan đến trách nhiệm của Kiểm sát viên”. Báo cáo đánh giá thực trạng án hình sự bị hủy để điều tra, xét xử lại trong 03 năm (2016 - 2018). Nguyên nhân và trách nhiệm của tình trạng án hình sự bị hủy để điều tra, xét xử lại; Giải pháp nhằm hạn chế tình trạng án hình sự sơ thẩm bị hủy để điều tra, xét xử lại.

 

Đ/c Nguyễn Thanh Trà - Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định, tham gia góp ý tại Hội thảo.

 

Tại Hội thảo đã có 06 ý kiến tham luận và 03 ý kiến phát biểu trực tiếp của các đại biểu đã đóng góp ý kiến, đánh giá nguyên nhân, trách nhiệm của tình trạng án trả hồ sơ điều tra bổ sung, hạn chế án hình sự bị hủy để điều tra, xét xử lại và đề xuất kinh nghiệm, giải pháp, kiến nghị nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án hình sự nhằm hạn chế việc trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng cũng như hạn chế án hình sự bị hủy để điều tra, xét xử lại.

 

Đ/c Trần Văn Sang phát biểu tại buổi Hội thảo.

 

Đồng chí Trần Văn Sang – Viện trưởng Viện KSND tỉnh, chủ trì Hội thảo phát biểu ý kiến và nhấn mạnh: Ngành KSND tỉnh Bình Định luôn nhận thức rõ trách nhiệm mà Đảng và Nhà nước giao, nên đã và đang thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; không để xảy ra oan sai, không có trường hợp đình chỉ điều tra do không phạm tội hoặc trường hợp Viện kiểm sát truy tố nhưng Tòa án tuyên không phạm tội, đã góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh nhà. Tỉ lệ án trả hồ sơ để điều tra bổ sung trong các năm từ 2016-2018 chiếm tỉ lệ thấp (dưới 3%), nhưng so với yêu cầu cải cách tư pháp thì công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp của Viện kiểm sát vẫn còn hạn chế, thiếu sót dẫn đến nhiều vụ án phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung, bị hủy để điều tra, xét xử lại mà nguyên nhân chủ yếu là do Kiểm sát viên được phân công kiểm sát điều tra vụ án chưa làm hết trách nhiệm được giao.

 

Nếu Kiểm sát viên làm tròn trách nhiệm được giao, Lãnh đạo Viện KSND cấp huyện, cấp Phòng tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, đôn đốc thì có nhiều vụ án được phát hiện sai sót, kịp thời bổ sung không bị trả hồ sơ để điều tra bổ sung và như vậy tỉ lệ án trả hồ sơ để điều tra bổ sung còn thấp hơn, hạn chế án hình sự bị hủy để điều tra, xét xử lại. Đối với việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung, các đơn vị Viện kiểm sát hai cấp trước hết cần chú trọng công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng. Khi Tòa án trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung phải nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá việc trả hồ sơ và các yêu cầu bổ sung của Tòa án có căn cứ không, có trách nhiệm, thiếu sót của Kiểm sát viên hay không? Nếu các yêu cầu xuất phát từ việc không thống nhất trong nhận thức cần kiên quyết giữ vững quan điểm, chuyển hồ sơ lại cho Tòa án. Đối với Cơ quan điều tra, để hạn chế trả hồ sơ để điều tra bổ sung, Kiểm sát viên cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các quy định của Bộ luật Tố tụng để kiểm sát chặt chẽ các tài liệu điều tra, kiên quyết thực hiện quyền yêu cầu và có biện pháp kiểm sát, buộc cơ quan điều tra phải thực hiện các yêu cầu của Viện kiểm sát, báo cáo đề xuất Lãnh đạo Viện ban hành kiến nghị đối với Cơ quan điều tra. Khắc phục được tình trạng nêu trên sẽ bảo đảm công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp của Viện kiểm sát đạt hiệu quả.

 

Sau thời gian làm việc chất lượng, hiệu quả, Hội thảo đã thành công tốt đẹp./.

 

Hoàng Yến

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,772,368 lượt

Số người online:156 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn