Phúc tra việc thực hiện kiến nghị, kết luận đối với Chi cục THADS thành phố Quy Nhơn

Trong ngày 06/11/2018, Viện KSND TP. Quy Nhơn tiến hành phúc tra việc thực hiện kết luận trực tiếp kiểm sát, kiến nghị đối với Chi cục THADS TP. Quy Nhơn trong năm 2017. Nhìn chung sau khi nhận được văn bản kiến nghị, kết luận kiểm sát trực tiếp của Viện kiểm sát thì Chi cục THADS TP. Quy Nhơn đều tổ chức họp đơn vị để kiểm điểm đối với các cá nhân đã để xảy ra vi phạm, sau đó có văn bản trả lời, đồng thời có biện pháp khắc phục các vi phạm mà kiến nghị, kết luận kiểm sát trực tiếp đã nêu. Tuy nhiên, qua kiểm sát hồ sơ Đoàn kiểm sát phát hiện có 02 trường hợp vi phạm được nêu trong kết luận kiểm sát trực tiếp năm 2017 chậm khắc phục, cụ thể:

Đ/c Nguyễn Quang Lâm – Phó Viện trưởng kết luận buổi kiểm sát.

 

1. Đối với trường hợp hoàn trả số tiền thu phí thi hành án đối với khoản tiền hỗ trợ. Theo Công văn số 813/CCTHADS ngày 21/9/2017 của Chi cục THADS TP. Quy Nhơn trả lời với nội dung: “Chấp hành viên đã nhận sai sót, nghiêm túc rút kinh nghiệm và sẽ khắc phục việc hoàn trả lại số tiền phí thi hành án thu vượt cho người được thi hành án trong thời gian tới”. Tuy nhiên, qua kiểm sát hồ sơ thì đến ngày 26/10/2018 (hơn 01 năm sau) Chi cục THADS TP. Quy Nhơn mới ra Quyết định sửa đổi, bổ sung quyết định thu phí thi hành án và đến ngày 30/10/2018 mới hoàn trả cho ông Nguyễn Đức Tiến, bà Hà Thị Thoa 700.000 đồng.

 

2. Đối với trường hợp chưa xác định được giá trị tài sản bảo lãnh thế chấp nhưng ra quyết định chưa có điều kiện thi hành án. Theo Công văn số 813/CCTHADS ngày 21/9/2017 của Chi cục THADS TP. Quy Nhơn trả lời với nội dung: “Viện kiểm sát nhân dân TP. Quy Nhơn kết luận việc ra quyết định chưa có điều kiện đối với vụ việc này là vi phạm pháp luật. Vấn đề này Chấp hành viên đã kiểm điểm, rút kinh nghiệm và hiện nay đang xác minh bổ sung để tổ chức thi hành án”. Tuy nhiên, qua kiểm sát hồ sơ thì ngày 07/6/2018 (gần 09 tháng) mới tiến hành xác minh lại điều kiện thi hành án đối với bà Đoàn Thị Hương tại UBND phường Đống Đa và đến ngày 25/10/2018 Chi cục THADS TP. Quy Nhơn mới có văn bản số 806 đề nghị Ngân hàng TMCP Thương Tín – Chi nhánh Quy Nhơn phối hợp thi hành án.

 

Để pháp luật về thi hành án dân sự được áp dụng thống nhất, nghiêm chỉnh, các kiến nghị và kết luận được khắc phục kịp thời, Viện KSND TP. Quy Nhơn đã ban hành kết luận và yêu cầu Chi cục THADS TP. Quy Nhơn có biện pháp khắc phục những thiếu xót, tồn tại mà Đoàn kiểm sát đã phát hiện được.


 

Nguyễn Minh Hoàng 

CÁC BÀI LIÊN QUAN

Trở về 1 2 3 4 5 Tiếp

Số lượt truy cập:7,757,519 lượt

Số người online:2,908 người

© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định thiết kế và giữ bản quyền
Mong bạn đọc góp ý kiến. Thư điện tử liên hệ: trangtinvks_binhdinh@vks.gov.vn